Hợp đồng chuyển nhượng đầy bất ngờ của Taipei Assassins (TPA) vào tay JY Entertainment có ý nghĩa nhiều hơn là sở thích nhất thời đến từ ông chủ nổi tiếng của họ. Hiển nhiên, với tiềm lực tài chính dồi dào của mình (185 triệu đô theo thống kê năm 2013), Jay Chou hoàn toàn có khả năng sở hữu cho mình một đội tuyển theo ý muốn. Mặc dù vậy, việc sang tên của TPA về một mặt nào đó vẫn được các chuyên gia đánh giá là “nhiều hơn một sở thích” và “có khuynh hướng của một cuộc đầu tư”.
Các thành viên của J Gaming
Bên cạnh việc tham gia diễn xuất, sáng tác, viết nhạc, quản lý, hay thậm chí là… chơi Liên Minh Huyền Thoại; người nắm quyền cao nhất của JY Entertainment có vẻ như còn có sở thích xoay quanh vào những hợp đồng đầu tư và liên kết kinh doanh. Trước khi nhảy vào địa hạt kỹ thuật số bằng việc nhận quyền sang tên TPA từ Retty “Retty” Liu, Jay vừa tự bổ sung thêm vào tấm danh thiếp vốn đã rất dài của mình tại công ty thương mại điện tử Vipshop của Trung Quốc đầu tháng 3 vừa rồi chức danh “CJO”.
“CJO” trên thực tế không phải là một chức danh thực sự có nghĩa. Ở các tiêu đề bài báo Trung Quốc, từ được nhắc đến trong thương vụ này là “chief supprise officer”- cái mà là một vị trí thường được dùng trong các công ty mạng ở Trung Quốc viết tắt cho CXO (Chief Experience Officer – các nhà quản lý). Vậy chữ J trong CJO có nghĩa là gì ? Chief Joy Officer? Chief Jingxi (từ ngạc nhiên trong tiếng Trung Quốc) Officer? ChiefJay Officer? Tôi xin nhường phần dự đoán lại cho các bạn. Trên thực tế, nhiệm vụ của Jay là lên kế hoạch tổ chức những sự kiện, lễ trao thưởng và những kỳ nghỉ cho nhân viên.
Danh thiếp của Jay Chou tại Vipshop
Vậy đâu là điểm chung của 2 thương vụ tưởng chừng như chẳng có gì liên quan này ? Điều dễ nhận thấy nhất, Chief Jay Officer của Vipshop hay J Gaming của JY Entertainment đều sẽ được hưởng lợi từ tên tuổi của ông hoàng nhạc pop xứ Đài. Trong khi J Gaming hưởng lợi chủ yếu nhờ vào những hoạt động trong nước, Vipshop tự nâng tầm ảnh hưởng của mình và chứng minh tiềm lực kinh tế đối với các đối tác và đối thủ ở thị trường Đại Lục. Ở bài viết này, những tác động chủ yếu ảnh hưởng đến J Gaming (TPA cũ) và công ty chủ quản JY Entertainment sẽ được tập trung phân tích và làm rõ.
Ý nghĩa thương hiệu
Không thể phủ nhận rằng danh tiếng của TPA đã không còn vang xa giống như ở thời hoàng kim của họ. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng về mặt thương hiệu từ nhà vô địch thế giới mùa 2012 vẫn là rất lớn, đặc biệt là ở thị trường Đài Loan. Mặc dù vậy, bằng việc đổi tên đội tuyển thành J Gaming, Jay đã trực tiếp làm phật lòng một số lượng lớn những người hâm mộ lâu năm của đội. Vượt qua điều đó, Jay có cơ hội cực lớn để xây dựng một thương hiệu toàn cầu ở đây.
Đội hình chính thức của J Gaming
Công ty của anh có thể xây dựng những chiến lược âm nhạc hoặc những sản phẩm giải trí ăn theo tên tuổi của Liên Minh Huyền Thoại thông qua đội tuyển của riêng mình. Với 67 triệu người chơi hàng tháng và số lượng các tài khoản tới từ Đài Loan, Đông Nam Á và Trung Quốc chiếm một phần rất lớn, Jay có cơ hội cực lớn để khai phá thị trường màu mỡ này. Hơn thế nữa, lượng người hâm mộ quốc tế khổng lồ của cá nhân Jay cũng sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của đội tuyển và qua đó nâng cao giá trị cho các nhà tài trợ.
Thông qua tựa game nổi tiếng nhất của Riot, đây không phải là lần đầu tiên Jay thể hiện tham vọng muốn xâm chiếm vào thị trường thể thao điện tử. Vào giữa tháng 12 năm ngoái, Jay đã tổ chức họp báo ra mắt thương hiệu esports của riêng mình với tên gọi MRJ. Sau hơn nửa năm không thể gây được tiếng vang, việc mua lại TPA giống như là một bước phát triển chiến lược tiếp theo mà công ty của Jay đang nhắm đến.
Jay Chou tại showmatch buổi họp báo ra mắt MRJ
Với dự đoán 43% tăng trưởng trong năm 2016 từ 463 triệu đô trong năm 2015 theo báo cáo tài chính của PricewaterhouseCoopers, tiếp cận thị trường ở thời gian này là một chiến lược thông minh của Jay và các đồng nghiệp. Sức tăng trưởng của esports là không thể phủ nhận khi mà ngay cả một tên tuổi không có nhiều thành công như Gravity Gaming cũng có thể thu về 1 triệu đô la Mỹ từ việc bán suất tham dự League Championship Series (LCS) của mình. So sánh với một vài năm trước đây, những đội tuyển được cho là xuất sắc nhất thế giới cũng không thể có được định giá thương mại với lợi nhuận nhiều đến như vậy.
Gravity Gaming được mua với giả 1 triệu đô
Không thể phủ nhận việc Liên Minh Huyền Thoại đang ngày càng phổ biến và rất được yêu mến bơi người chơi Trung Quốc. Bằng việc trở thành đại sứ danh dự, hình ảnh của Jay Chou cũng được trực tiếp quảng bá mạnh mẽ tới những người hâm mộ tại khu vực có số lượng người chơi đông nhất thế giới này. Về lâu dài, đây là một cách tiếp cận thị trường vô cùng sáng suốt của Jay. Không chỉ nhận được thù lao từ những hoạt động tuyên truyền cho Tencent, Jay cũng gián tiếp quảng bá hình ảnh cho J Gaming mà anh đang điều hành.
Từ tháng 6 năm ngoái, Jay đã chính thức trở thành đại sứ danh dự của Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc
Ở thời điểm hiện tại, J Gaming mới chỉ là đội tuyển esports đầu tiên mà tập đoàn JY Entertainment đang sở hữu. Tuy nhiên, trong tương lai, không ai có thể nơi trước sẽ có thêm những J Gaming của Dota 2 hay Starcraft sẽ được mang đến hay không. Có rất nhiều tấm gương trên thế giới về những tập đoàn kinh doanh khổng lồ đã mở rộng lĩnh vực lãnh thổ trên chiến trường thể thao điện tử như CJ Group hay Samsung Group của Hàn Quốc, Fnatic của nước Anh… và không có lý do gì ngăn cản JY làm điều tương tự.
Sự đổi mới này có thể là một hướng đi đúng đắn và là một bước tiến lớn dành cho Jay và công ty của anh. Alibaba của Jackma mới đây cũng đa tuyên bố sẽ trích ra 5,5 tỉ đô trong số tổng tài sản lên tới 40 tỉ của họ vào giải đấu WESG (World Electronic Sports Game) cho các tựa game CSGO, Dota 2, Starcraft 2 và Hearthstone.
Bên cạnh những ý nghĩa có thể cân đo đong đếm về lợi ích thương mại hay giá trị kim tiền, đam mê mà Jay Chou dành cho Liên Minh Huyền Thoại xứng đáng được ghi nhận. Hy vọng với sự đầu tư đúng mức và những quan tâm cần thiết mà JY Entertainment đang thực hiện, chúng ta có thể thấy hình ảnh lá cờ của TPA một lần nữa sẽ được tung bay trên đấu trường Chung Kết Thế Giới, giống như cái cách mà họ đã từng làm điên đảo cộng đồng 3 năm về trước.
>>> Hotgirl Liên Minh Huyền Thoại khiến nam game thủ 'đua nhau' kéo rank hộ
Let's block ads! (Why?)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét