Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Ferrari trình làng xe SF16-H: Sức mạnh phía sau sự tĩnh lặng


Không ồn ào trong lễ ra mắt chiếc xe đua mùa 2016, nhưng Ferrari vẫn cho thấy sự tự tin và quyết tâm giải cơn khát vô địch sau nhiều năm chờ đợi.

Ferrari  không còn giữ vị thế thống trị làng F1 kể từ lần vô địch thế giới nội dung đồng đội năm 2008. Những năm vừa qua dù thường xuyên lên gân lên cốt mỗi khi cho ra mắt chiếc xe mới vào đầu mùa giải, đội đua Italy liên tục làm các cổ động viên sớm thất vọng ngay từ những chặng đầu tiên.

Tuy nhiên, cái cách mà Ferrari mới đây âm thầm giới thiệu chiếc SF16-H trước công chúng cho thấy đội đua này đã có sự thay đổi lớn về cách làm việc. Họ không còn sử dụng những mỹ từ hào nhoáng nhưng sáo rỗng, mà vẫn thể hiện được một khát vọng vô bờ bến, đẳng cấp của một đội đua giàu truyền thống.

ferrari-trinh-lang-xe-sf16-h-suc-manh-phia-sau-su-tinh-lang

Chiếc xe mới của Ferrari vừa ra mắt thế giới. Ảnh: Fanatic.

Trong lễ ra mắt chiếc SF16-H, Chủ tịch Sergio Marchionne tuyên bố: “Nếu không chấm dứt được chuỗi thất bại, đó sẽ là thảm kịch với Ferrari. Chúng tôi phải vô địch ở mùa giải năm nay và sớm thể hiện được năng lực ngay từ những chặng đầu tiên".

Mệnh lệch ngắn gọn của Chủ tịch Marchionne tạo áp lực phải thắng lớn lên đôi vai đội ngũ kỹ thuật Ferrari. Tuy nhiên, trái với mọi năm khi các chuyên gia của Ferrari luôn thể hiện sự thận trọng và thiếu tự tin, năm nay Giám đốc kỹ thuật James Allison khẳng định ông sẽ tạo ra một chiếc xe đủ đáp ứng những đòi hỏi của ban lãnh đạo.

Allison tuyên bố chiếc SF16-H thỏa mãn yêu cầu và ý tưởng của cả ông lẫn chủ trì  thiết kế Simone Resta. Đây là một tín hiệu mừng với đội đua Italy, nếu lần đầu sau nhiều năm sản phẩm của họ có được sự thống nhất về ý tưởng thiết kế lẫn độ khả thi trong khâu chế tạo.

Trước khi bước vào mùa giải 2016, Ferrari đã có được một nền tảng vững chắc sau một mùa giải 2015 được để dành tập trung giải quyết và sắp xếp các bất cập trong khâu thiết kế, quản lý lẫn khắc phục các yếu kém trong sản phẩm động cơ. Rõ ràng 2015, dù vẫn tay trắng, vẫn là một mùa giải bản lề và đầy ý nghĩa với Ferrari. Nhiều chuyên gia cho rằng đội đua Italy đã lùi một bước để tiến hai bước trong cuộc đua tưởng chừng vô vọng với Mercedes.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại lễ ra mắt chiếc SF16-H, Allison vẫn khiêm tốn khẳng định những bước tiến mà Ferrari đạt được ở mùa giải trước vẫn chưa đủ để họ có thể thách thức và đánh bại sự thống trị của Mercedes. Ông cho biết so với chiếc SF15-T, phiên bản SF16-H đã được áp dụng một số thay đổi mang tính quyết định như chuyển từ thiết kế hệ thống treo dạng kéo sang dạng nén sau bốn năm. Chiếc xe mới của Ferrari còn được tối ưu nhiều trên các chi tiết khí động học cũng như cải tiến sức mạnh và độ ổn định trên các bộ phận của động cơ.

ferrari-trinh-lang-xe-sf16-h-suc-manh-phia-sau-su-tinh-lang-1

Phiên bản 2016 của xe đua F1 được Ferrrari áp dụng nhiều cải tiến quan trọng về khí động học.

Việc Ferrari có thể cải tiến động cơ đến đâu sẽ là chìa khóa then chốt quyết định sự thành bại của chiếc SF16-H trong mùa giải năm nay. Ở mùa giải 2015, siêu sao Sebastian Vettel cùng chiếc SF15-T và đội ngũ chiến thuật của Ferrari cho thấy họ đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với chiếc W06 của Mercedes trong các cuộc đua chiều Chủ nhật. Nhưng việc thua kém về động cơ khiến Ferrari bị lép vế ở các vòng phân hạng và không có được vị trí xuất phát thuận lợi để thường xuyên đe dọa sự thống trị của đội đua nước Đức. Ở các chặng đua Hungary và Singapore năm ngoái, một khi bị SF15-T xuất phát trước, chiếc W06 đều không thể lật ngược thế cờ.

Vì thế, rõ ràng trong mùa giải 2016, cuộc đua tranh trong các buổi phân hạng chiều thứ Bảy sẽ tiếp tục là mặt trận chính mà Ferrari phải để tâm. Việc tối ưu các chi tiết khí động cũng như thay đổi thiết kế trên hệ thống treo sẽ giúp đội đua Italy bám sát Mercedes. Nhưng để đánh bại được chiếc W07, sức mạnh của động cơ Ferrari mới là yếu tố then chốt quyết định thắng lợi, nhất là ở các vòng phân hạng.

Theo nhiều chuyên gia ở cuối mùa giải 2015, tương quan sức mạnh giữa động cơ Ferrari và Mercedes là ở tầm bên sáu, bên 10 dù đội đua Italy có rất nhiều cải tiến về động cơ. Như vậy, Ferrari phải giải quyết rất nhiều công việc ở kỳ nghỉ đông vừa qua để đáp ứng được tham vọng của ban lãnh đạo.

Một chiếc xe với động cơ mạnh mẽ ở vòng phân hạng và tốc độ ổn định, cân bằng trên cả hai tùy chọn lốp là hai chìa khóa quan trọng giúp Ferrari vượt qua Mercedes ở các vòng phân hạng. Với việc có được Vettel - một chuyên gia phân hạng khi còn ở Red Bull, Ferrari không còn phải e sợ sức mạnh của bộ đôi Mercedes nữa.

Chứng kiến sự thay da đổi thịt của Ferrari kể từ khi bộ đôi Sergio Marchionne-Maurizio Arrivabene tiếp quản cùng tay đua ngôi sao Vettel, cựu tay đua của đội đua Italy, Jean Alesi đánh giá cao năng lực của Ferrari hiện nay. "Tôi thực sự tin tưởng vào họ bởi vì khi nhìn vào đội đua hiện nay tôi thấy sự gọn gàng, chắc chắn và tự tin. Năm ngoái, không ai dám nghĩ rằng Ferrari đủ sức giành được tới ba chiến thắng. Công đầu thuộc về Arrivabene và Vettel", Alesi nói.

ferrari-trinh-lang-xe-sf16-h-suc-manh-phia-sau-su-tinh-lang-2

Arrivabene và Vettel đang mang lại những nét tươi mới, hy vọng cho Ferrari khi hướng đến mùa 2016.

Cựu thành viên Ferrari nhận định thêm: "Maurizio là người gắn bó với đội đua còn làm việc cho nhà tài trợ Phillip Morris và anh ấy biết cách xây dựng một tập thể mạnh mẽ. Đó giống như là cảm giác bạn đến trường mà đi bên cạnh là một người anh lớn, khi đó bạn cảm thấy thực sự an toàn. Trong khi đó, theo quan điểm của tôi thì Vettel là tay đua xuất nhất hiện nay theo quan điểm của cá nhân tôi".

Bên cạnh Ferrari mới cho ra mắt chiếc xe mới, Renault, Williams, Red Bull, McLaren, Mercedes, Haas cũng liên tiếp trình làng sản phẩm của từng đội đua. Hai tuần tiếp theo đây sẽ khá mơ hồ và rất kỳ quặc khi các chiếc xe sẽ thử sức trong các kỳ thử nghiệm. Nhìn bề ngoài, chúng đều rất mạnh và đầy hứa hẹn nhưng điều này không chứng minh được nhiều về năng lực của các đội đua.

Phải đợi tới chặng đua mở màn tại Australia, thậm chí là chặng kế tiếp ở Bahrain,   sức mạnh của từng chiếc xe mới thật sự được bộc lộ. Mùa giải 2016 sẽ rất dài khi có tới 21 chặng đua, và Mercedes tiếp tục mà một đỉnh núi mà các đội đua còn lại cẩn phải vượt qua. Đây sẽ là một thử thách không hề dễ dàng, không chỉ đối với Ferrari mà còn với tất cả các đội đua khác.

Tuy nhiên, Mercedes không hề thiếu những yếu điểm để đội đua Italy có thể khai thác. Ferrari cần phải chia cắt hai tay đua của đội đua nước Đức vốn tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn cá nhân. Bài toán nội bộ của Mercedes sẽ khiến đội đua nước Đức đau đầu. Vì thế, 2016 hứa hẹn là một mùa giải thú vị với Ferrari.

Minh Phương



tylebongda Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét