Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Morata bỏ lỡ tới 3 cơ hội đối mặt với thủ thành Petr Cech


Sau trận hòa 2-2 của Chelsea trước Arsenal, hầu hết mọi chỉ trích đều nhắm vào tiền đạo của The Blues, Alvaro Morata nhưng đúng như Conte nói, anh chỉ không may chứ chẳng phải không hay…


Người ta thường đánh giá một tiền đạo qua những bàn thắng. Chelsea cũng chấp nhận chi khoản tiền kỉ lục trong lịch sử chuyển nhượng đội bóng là 70 triệu bảng để mang về Morata với hi vọng không gì khác là có được một tay săn bàn cừ khôi.


Nhìn vào màn trình diễn gần đây, đặc biệt là trước Arsenal, quá dễ để nói rằng Morata là một nỗi thất vọng. Rất nhiều người ngay lập tức liên tưởng về Fernando Torres, tiền đạo đồng hương đã “thân bại danh liệt” khi đến với Stamford Bridge. Rồi cũng nhắc về một chân sút người TBN khác, người tiền nhiệm của Morata, Diego Costa với nỗi nhớ về một “quái thú” cùng khả năng dứt điểm cừ khôi.



Morata bỏ lỡ tới 3 cơ hội đối mặt với thủ thành Petr Cech


Những con số thống kê rất ủng hộ các chỉ trích nhắm vào Morata. Trước Arsenal, anh bỏ lỡ 3 cơ hội rõ ràng để có thể ghi bàn và tính ra, không cầu thủ nào phung phí như vậy trong một trận đấu ở Premier League mùa này. Tính từ đầu mùa, con số này là 14 và chỉ Salah bỏ phí nhiều hơn (15) nhưng cầu thủ người Ai Cập đã ghi tới 17 bàn trong khi Morata mới có 10 pha lập công.


Tuy vậy, những chỉ trích quá đáng vào Morata và so sánh anh với những người tiền nhiệm có chính xác? E rằng là quá sớm để nói Morata là một bản hợp đồng thất bại. Thực tế, anh vẫn là một bản hợp đồng thành công và hoàn hảo xét trên khía cạnh lối chơi hay chiến thuật của Chelsea!


Từ đầu mùa, Morata có 10 bàn và 4 lần kiến tạo cho đồng đội lập công, tức đóng góp đến 1/3 số bàn thắng của toàn đội. Đó là những con số rất tốt và hoàn toàn có thể chấp nhận được với một cầu thủ mới “chân ướt chân ráo” đến chơi bóng ở Premier League - giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh với tốc độ và lối chơi khác xa La Liga hay Serie A, 2 môi trường mà Morata đã từng chơi bóng.


Về khía cạnh lối chơi, Morata không nghi ngờ gì là người thích hợp nhất ở vị trí mũi nhọn trong cả 2 sơ đồ 3-5-2 hay 3-4-3 của Conte. Với 3-5-2, tiền đạo người TBN là đối tác hoàn hảo với ngôi sao số 1, Eden Hazard. Sợi dây liên lạc ăn ý là điều không khó để nhận thấy trong trận đấu với Arsenal. Morata thường xuyên di chuyển rộng để thu hút hậu vệ đối phương và tạo thêm rất nhiều khoảng trống cho Hazard.



Morata và Hazard càng ngày càng ăn ý với nhau


Hazard và Morata mất khoảng 2 tháng đầu mùa giải để trở nên ăn ý với nhau. Và với tốc độ, kĩ thuật, sự thông minh cùng nhãn quan chiến thuật tương đồng, có cảm giác Morata còn ăn ý với Hazard hơn cả Diego Costa. Không chỉ Hazard, khả năng di chuyển của Morata còn tạo điều kiện cho các đồng đội ở 2 cánh, mà người được hưởng lợi tiêu biểu là cầu thủ chạy cánh đồng hương Marcos Alonso của anh.


Trước Arsenal, Alonso có 2 pha xâm nhập vòng cấm và dứt điểm như một tiền đạo thực thụ. 2 pha bóng đó thì một khiến Cech phải bay người cứu thua sau cú đánh đầu hiểm hóc và còn lại chính là bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1.


Những con số về tầm ảnh hưởng của Morata lên mặt trận tấn công cũng không tệ chút nào. Trong trận đấu với Arsenal, anh đã tạo ra tới 3 cơ hội nguy hiểm giúp đồng đội lập công. Đây là thông số ngang với một trong những “số 10” hay nhất thế giới, Mesut Ozil bên kia chiến tuyến và chỉ thua đồng đội Cecs Fabregas (6 lần).


Conte hoàn toàn không sai khi nói Morata thực sự chỉ đang quá “đen”. Các siêu tiền đạo thỉnh thoảng vẫn gặp vài giai đoạn khô hạn bàn thắng. Không nói đâu xa, chân sút số 1 thế giới năm 2017 và cũng đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, Harry Kane là ví dụ tiêu biểu nhất.


Tiền đạo người Anh gặp cái dớp không thể lý giải khi không thể ghi bàn trong tháng 8 dù có tung ra bao nhiêu cú dứt điểm và có bao nhiêu cơ hội ngon ăn. Nhưng sau đó, Kane đã trở lại và không thể ngăn cản. Vậy mà tính ra, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Morata (16,9%) còn cao hơn Kane (15,5%)!



Hãy kiên nhẫn và công bằng hơn với Morata!


Hazard cũng từng có những quãng thời gian rất khó khăn ở Stamford Bridge. Diego Costa từng tịt ngòi liên tiếp 4 trận mùa trước. Morata mới không ghi bàn trong 2 trận liền sau 2 trận liên tiếp nổ súng trước đó (gặp Bournemouth ở Cúp Liên đoàn và Brighton ở Premier League) và anh đã bị dìm xuống vực sâu.


Đúng là người ta có quyền kì vọng lớn vào Morata bởi giá trị chuyển nhượng khổng lồ của anh. Nhưng cái Morata cần bây giờ chỉ là thời gian và một chút may mắn. Khả năng dứt điểm của anh hoàn toàn có thể tôi luyện thêm để tiến bộ và Conte cũng hiểu rất rõ điều này. Chỉ cần nắn nót và may mắn hơn, hẳn sẽ không còn ai dám cười Morata nữa…

keo bong da Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét