Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Giáo sư Wenger đã tạo ra được một thế hệ tuyệt vời cho Arsenal


Có lẽ vẫn còn quá sớm để cho rằng Wenger đã thực sự tạo ra những người đàn ông thực thụ trong đội bóng của mình. Nhưng vẫn phải dành cho "những người đàn ông nhà Wenger" những lời khen vì họ đã thực sự biết cách làm chủ mình và trận đấu chứ không chỉ đơn thuần là chơi bóng. 

Trước trận cầu sinh tử quyết định số phận Arsenal tại Champions League khi đụng độ Bayern Munich, mọi tiên đoán của các chuyên gia, cựu danh thủ bóng đá đều nhìn nhận Pháo thủ khó lòng thắng được “ông kẹ” Hùm xám đang đứng đầu bảng F với hai trận toàn thắng và họ sở hữu nhiều sát thủ trong đội hình.


Chỉ nội cái tên Lewandowski ghi bàn liên tục như cái máy được lập trình sẵn trên hàng tiền đạo cũng đủ cho “Những đứa trẻ nhà Wenger”…run sợ. Với ngôi sao tiền vệ sáng giá Muller trung vệ xuất sắc Boateng, một Douglas Costa đang thăng hoa với tài kiến tạo và ghi bàn, và phải kể thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2014 trong khung thành là Manuel Neuer khiến cho mọi khán giả hâm mộ tiên đoán Arsenal sẽ chuốc lấy một thảm bại là điều tất nhiên.

Nhưng bóng đá luôn đem đến bất ngờ thú vị kềm thêm chút may mắn. Tất cả điều ấy bắt nguồn từ cái đầu chiến lược của Giáo sư Wenger. Các Pháo thủ thành London từ lâu nổi danh bởi lối đá hào hoa dưới triều đại Wenger. Tuy nhiên đôi khi họ bị gán cho cái tên “Những đứa trẻ nhà Wenger” do để thua bất ngờ khi đang nắm giữ lợi thế, cơ hội để chiến thắng do lối đá quá đỗi ngây thơ như những đứa trẻ, do ít dùng tiểu xảo và thi đấu quyết liệt, thực dụng trong phòng thủ như Chelsea của Mourinho.

Ngoài ra, họ lại thiếu tiền vệ thủ đa năng đóng vai trò con thoi trong phòng thủ lẫn tấn công so với thời Patrick Vieira, hoặc chí ít đầy sức mạnh như Alex Song. Và cho đến tận bây giờ, Pháo thủ vẫn chưa có được ngôi sao trung phong tầm cỡ Van Persie.

Tuy nhiên Arsenal đã tạo bất ngờ thú vị làm đảo lộn mọi dự đoán. Họ thi đấu thứ bóng đá phòng thủ phản công chắc chắn ở hàng hậu vệ, linh hoạt, sáng tạo ở hàng tiền vệ và sắc bén trên hàng công. Trong khung thành họ có “Người nhện” bị Mourinho hất hủi với lối bắt bóng an toàn, chắc chắn và đầy kinh nghiệm với cái tên quen thuộc trong hình ảnh bắt bóng với chiếc nón bảo hộ trên đầu. Đó là thủ môn kỳ cựu Petr Cech.

Dường như chiến thuật, chiến lược mà Giáo sư truyền tải cho các học trò đã tỏ ra hiệu quả nhưng không theo lối đá rập khuôn dựng “xe bus hai tầng” trước khung thành nhà như Chelsea. Arsenal phòng thủ nhưng vẫn tấn công đẹp mắt, tốc độ và không nhàm chán nhờ các ngôi sao ở hàng tiền vệ đầy kỹ thuật, sáng tạo như những tiền đạo thực thụ. Những cái tên Walcott, Ramsey, Oezil, Sanchez và Cazorla đều sẵn sàng đóng vai kiến tạo và xông lên phía trước để ghi bàn.

Hai trận thắng trước MU và Watford cùng tỉ số đầy thuyết phục đến 3-0 của Arsenal tại Premier League vừa qua đã chứng tỏ họ biết đá phòng thủ phản công thực dụng như thế nào khi cần thiết, hoặc tấn công dồn dập, hào hoa như thế nào nhưng không còn nét ngây thơ cố hữu nữa.

Những yếu tố trên cộng với tình thế trong còn gì để mất trước Bayern hùng mạnh khiến Arsenal gạt bỏ gánh nặng tâm lý để các cầu thủ tuân thủ chiến thuật của HLV Wenger một cách chặt chẽ, linh động và tự tin trước dàn sao Bayern thiếu vắng Robben bên cánh trái. Pháo thủ lại có những cầu thủ trái ngược về thể hình và chuyên môn nhưng dễ cho Giáo sư sử dụng ở thời điểm tạo bất ngờ cho đối thủ như Giroud so với Walcott. “Tiểu Henry” Walcott và Sanchez có tốc độ, luôn khuấy đảo hai cánh Hùm xám liên tục.

Nhờ thế Oezil thảnh thơi hơn ở vai trò kiến tạo sở trường. Và Cazorla âm thầm lặng lẽ trong sự sơ xuất của đối thủ. Pháo thủ lại có hai hậu vệ cánh khá ổn định, chắc chắn. Nhất là Bellerin luôn bức lên thần tốc trong hỗ trợ tấn công.

Arsenal hiện đang có những “nguyên liệu” tốt để Giáo sư thêm “gia vị” vào làm thành món ăn ngon và…bất ngờ cho đối thủ. Mọi tuyến của họ đang trở nên nhịp nhàng, vững chắc và tinh thần thi đấu lăn xả, đầy quyết liệt trong công cũng như thủ đã khiến Giáo sư dễ chỉ đạo hơn trong chiến thuật và bố trí cầu thủ trong đội hình. Thời điểm này các Gooners mới thấy được “Những gã đàn ông nhà Wenger” thực thụ.


Họ đã biết thắng Hùm xám mạnh hơn nhiều cho dù yếu tố may mắn không thể thiếu trong bóng đá. Nhưng để có may mắn thì họ cần phải nỗ lực tạo ra nó. May mắn của Arsenal đến từ sự bố trí Giroud đóng vai “siêu dự bị” cho Walcott của Giáo sư. Và ông có hậu vệ Bellerin làm bệ phóng cho các đợt tấn công từ phần sân nhà.

Trận thắng Watford cũng do Giroud ghi bàn thảnh thơi khi vào sân thay cho Walcott, và bàn thắng của Ramsey nhờ tài đột phá thần tốc ở cánh phải của Bellerin. Hình ảnh này được lặp lại một cách hoàn hảo trong trận thắng Hùm xám dù nó may mắn hơn. Cũng Giroud ghi bàn khi đóng vai dự bị. Cũng Bellerin đột phá để tạo ra bàn thắng cho Oezil.

Giáo sư Wenger giờ đây đã tìm được công thức tối ưu cho lối đá hiệu quả của Arsenal nhưng vẫn hào hoa như bản chất của nó. Quan trọng là ông đã truyền ngọn lửa tinh thần thi đấu đầy nhiệt huyết, bất khuất cho các học trò. Họ không còn thi đấu ngây thơ như những đứa trẻ nữa, chí ít qua ba trận thắng tưng bừng trước MU, Watford và Bayern mới đây.

Nếu “ngây thơ” thì Giroud đã chạy đến thú nhận với trọng tài chính là:”Bóng đã trúng tay tôi trước khi lăn vào lưới Hùm xám!” Gỡ bỏ áp lực tâm lý thì Giroud sẽ thi đấu thoải mái, cũng như các đồng đội của anh bị nhiều áp lực từ khán giả với yêu cầu thành tích vô địch EPL gần một thập kỷ qua họ chưa với tới.
Unknown Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét