Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Sir Alex: Mourinho và Klopp là những vị huấn luyện viên tuyệt vời


Mới đây, vị huấn luyện viên mà khi ông chấm dứt sự nghiệp cầm quân của mình khiến hàng triệu trái tim trên thế giới phải ngậm ngùi tiếc nuối chính là Sir Alex Ferguson đã trả lời một bài phỏng vấn. Vì ông là một vị huấn luyện viên nhiệt huyết với bóng đá. Có khả năng chiến thuật vô hạn và đặc biệt là có thể phát hiện ra những tài năng trẻ của bóng đá thế giới. Có ông trong bóng đá như bóng đá có những sắc màu thật tươi đẹp

Nhà cầm quân huyền thoại của MU, Sir Alex Ferguson có những chia sẻ thú vị về chủ đề bóng đá trong buổi phỏng vấn với trang New York Times.

Ông nhớ chuyện gì và những điều không muốn nghĩ đến sau 2 năm nghỉ hưu?

- Tôi nhớ các cộng sự và bầu không khí trong phòng thay đồ. Nơi đó, tôi có thêm năng lượng. Điều này luôn rất tuyệt vời ở MU. Tuy nhiên, luôn có những thứ tôi muốn quên đi như chuyện tiền bạc và áp lực.

Tôi không nghĩ mình phải chịu áp lực lớn, nhưng luôn có sức ép, vì vậy phải loại bỏ điều đó ra khỏi cuộc sống. Trước đây, sau khi dậy lúc 6h, tôi đến sân tập. Trong tuần đầu nghỉ hưu, tôi không cần làm chuyện này. Sau đó, tôi ăn sáng cùng vợ. Đó là lần tiên sau 40 năm.


Khi nào ông nhận ra tài chính ảnh hưởng đến các trận đấu ngày càng lớn?

- Hợp đồng bản quyền truyền hình tác động lớn đến chuyện này. Tôi không tranh cãi việc những cầu thủ hàng đầu hưởng lương cao, bởi họ xứng đáng với điều đó khi mang tới 75.000 cổ động viên đến sân Old Trafford. Những vận động viên tennis, golf và bóng bầu dục đều có thu nhập cao hơn cầu thủ bóng đá. Điều khác biệt là mức lương trung bình của cầu thủ ở Premier League được trả khá cao.

Sẽ khó giải quyết vấn đề mức lương của cầu thủ MU khi có khoản tiền lớn từ hợp đồng?

- Cầu thủ có thể kiếm nhiều tiền hơn khi không chơi cho MU, tuy nhiên, có những câu hỏi như họ đoạt những danh hiệu, thích ở đây hay đội bóng có phù hợp không? Cầu thủ cần quan tâm đến điều kiện tập luyện và tinh thần đội bóng. Đây là những vấn đề quan trọng khi gắn liền với họ mỗi ngày.

Tôi nghĩ có nhiều lợi ích cho bất cứ ai ở MU khi làm việc cùng những người giỏi và được đối xử theo cách đúng đắn. Khi các cuộc đàm phán diễn ra, cùng với người đại diện, cầu thủ có lẽ sẽ ngớ ngẩn khi muốn ra đi. Trong trường hợp hai bên đạt được sự thỏa thuận, một bản hợp đồng mới sẽ được ký kết.

Ông nói luôn học được nhiều hơn sau những thất bại. Chẳng lẽ ông không rút ra kinh nghiệm trong điều này?

- Tôi mong muốn thất bại không xảy ra thường xuyên. Tôi ví dụ thế này. MU giành 13 danh hiệu bóng đá Anh và có 5 lần không bảo vệ được chức vô địch. Nói cách khác là đặc trưng của đội bóng được xây dựng trong phòng thay đồ, điều đó giúp mọi người hiểu thất bại có nghĩa gì. Các cầu thủ và tôi không thích, và chúng tôi phải giải quyết chuyện này.

Trong thời gian đầu dẫn dắt MU, người hâm mộ đội bóng từng muốn sa thải ông. MU hay các đội bóng ngày nay có thể tránh gặp chuyện rắc rối đó hay không?

- Họ có thể nếu người điều hành đội bóng hoàn toàn tin tưởng vào huấn luyện viên và cách tháo gỡ khó khăn. Huấn luyện viên cần sự tín nhiệm cao từ ông chủ ở những thời điểm tồi tệ. Truyền thông và thậm chí cổ động viên có tác động, trong khi nhiều người điều hành của các đội bóng lung lay trước sức ép dư luận.

Ông đã viết một cuốn sách nói vệ nghệ thuật lãnh đạo? Ông nghĩ gì về FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) điều hành công việc mà ông đã dành cả cuộc đời mình để cống hiến?

- Chúng ta mất sự tin tưởng sau những gì đã xảy ra và ủng hộ cuộc điều tra với hy vọng tìm ra bằng chứng sự thật. Đó là những gì mà mọi người mong đợi.

Ông đã có thể đảm nhận vai trò dẫn dắt đội tuyển quốc gia, mà cụ thể là ĐT Scotland ở World Cup 1986 sau khi huấn luyện viên Jock Stein qua đời, nhưng ông lại quyết định trở lại làm việc ở một câu lạc bộ. Vậy có phải chỉ một vài huấn luyện viên phù hợp với công việc ở đội tuyển quốc gia?

- Tôi hâm mộ Jock Stein. Ông ấy là người thầy của tôi. Khi đó, Jock Stein đã 62 tuổi và phù hợp với việc dẫn dắt ĐT Scotland. Tôi nghĩ cần quá trình làm việc ở câu lạc bộ trước khi trở thành một huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia. Nói cách khác là một người cần gặt hái thành công ở cấp câu lạc bộ, sau đó đảm nhận vai trò dẫn dắt đội tuyển.

- Đối với huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, họ cần kinh nghiệm trải qua nhiều tuần mà không làm bất cứ điều gì. Những nhà cầm quân trẻ có thể đảm nhận công việc này không? Tôi nghĩ là rất khó, bởi họ muốn ra sân và thực hiện công việc huấn luyện hàng ngày.

Chúng tôi đang có những tranh luận về việc đội tuyển Mỹ có một huấn luyện viên phù hợp hay không? Và mọi người đang thắc mắc là ông ấy có giúp đội tuyển phát triển hay không?

- Người hâm mộ mong đợi gì ở đội tuyển. Đó là hành trình rất dài, và mọi người cần nhìn vào sự thay đổi tại MLS (giải nhà nghề Mỹ). Các đội bóng đã có học viện và sân vận động lớn. Tôi nghĩ ít nhất là bóng đá Mỹ đang đi đúng hướng. Tôi thấy tương lai rất hứa hẹn. Điều tuyệt vời là các cầu thủ có thể lực tốt, khát khao, và đó là một tập thể mạnh.

Ông nghĩ gì về tân huấn luyện viên Juergen Klopp của Liverpool?

- Tôi biết Juergen từ khi ông ấy vẫn còn dẫn dắt Dortmund. Juergen dự hội thảo công tác huấn luyện ở Geneva. Đó là một con người cao lớn, thông minh và có cá tính mạnh. Juergen trông như có thể kiểm soát mọi chuyện và không bao giờ làm việc cẩu thả.

Ông có bất ngờ khi Chelsea thi đấu xuống phong độ đầu mùa này hay không?

- Tôi và mọi người đều ngạc nhiên. Tuy nhiên, những huấn luyện viên tài năng sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề. Jose sẽ suy nghĩ về chuyện gì đang xảy ra vào mọi lúc cả khi tại văn phòng làm việc hay ở nhà, bởi đó là cách mà những người giỏi vẫn làm. Họ sẽ thoát khỏi khó khăn.

Lần gần nhất ông đến xem một trận đấu vì niềm vui là khi nào?

- Mùa trước, tôi cùng con trai và cháu nội đến nhà Cristiano Ronaldo ăn tối ở Madrid. Tôi gọi cho cậu ấy và nói hy vọng có 3 vé xem trận đấu. Ronaldo vui vẻ đồng ý. Tôi thích đến Tây Ban Nha xem những trận lớn.

Khi vẫn còn là một huấn luyện viên trẻ, tôi tự đến sân theo dõi đối thủ thi đấu. Bóng đá Tây Ban Nha trong những năm 70, 80 của thế kỷ trước có những sự kiện lớn. Phụ nữ thường mặc váy đến sân cứ như họ đến xem một buổi opera. Bầu không khí của trận đấu thực sự ấn tượng, có cả mùi nước hoa và xì-gà.
Unknown Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét