Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Những sai lầm khiến Mourinho phải chịu cay đắng tại mùa giải năm nay


Khác với hình ảnh Chelsea cáo già và mạnh mẽ ở mùa giải trước, tại mùa giải này Chelsea đang thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác, bạc nhược và nghèo nản ở đội hình cũng như chiến thuật. Do đối thủ của đã tìm ra được cách ngăn cản họ hay do Mourinho đã không còn đủ phép màu để biến Chelsea thành một đội bóng bất khả chiến bại nữa. Đã có rất nhiều chuyên gia đánh giá rằng, Mourinho đang có những bước đi sai lầm, vậy những sai lầm của Mourinho là gì?


Quá tự tin vào chất lượng hàng thủ ở mùa giải trước với việc chỉ để lọt lưới 32 bàn/38 vòng đấu, Jose Mourinho gần như không bổ sung thêm bất cứ một nhân tố mới chất lượng nào trước khi mùa giải chính thức khởi tranh, ngoại trừ trường hợp của thủ thành Asmir Begovic để thay thế Petr Cech đã chuyển đến Arsenal.

Nhưng Mourinho đâu nghĩ đến chuyện mùa này cặp trung vệ thép ông đang sở hữu là đều sẽ già đi thêm 1 tuổi, sẽ khó còn được nhanh nhẹn như cách đây 1 năm. Ở tuổi 35, rõ ràng chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ở đội trưởng John Terry, nhất là giữa một giải đấu cần nhiều tốc độ như Premier League. Chỉ khi hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm nghiêm trọng, Mourinho mới nhận ra nhưng đã là thời điểm quá muộn màng để ông đưa về Stamford Bridge một trung vệ đẳng cấp khác.

Sự xuất hiện sau đó của Papy Djilobodji chỉ được xem như một phương án chữa cháy giữa bối cảnh “khan hàng”. Bản thân trung vệ người Senegal này sau đó cũng chẳng hề được trọng dụng và chỉ mới đúng 1 lần xuất trận kể từ đầu mùa, thậm chí còn xếp sau cả Kurt Zouma trong sự ưu tiên lựa chọn của Mourinho.

Ở hàng lang cánh trái, Filipe Luis cũng phải ra đi để nhường chỗ cho Abdul Rahman Baba mà không hề được trao thêm cơ hội. Có cảm giác như trong lần thứ 2 trở lại dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã không còn đủ kiên nhẫn như trước nữa.

Bất cứ tân binh nào nếu không thể hiện được nhiều trong mùa giải đầu tiên, gần như sẽ dính “án tử” trong mùa giải thứ 2. Từ Kevin De Bruyne cho đến Mohamed Salah, Juan Cuadrado. Ngay cả một cậu học trò từng rất được lòng thầy như Andre Schurrle cũng phải cuốn gói rời Stamford Bridge một khi sa sút phong độ. Đó là một vấn đề thực sự!

Điều này khiến cho Chelsea trở thành “máy xay” tân binh. Mourinho muốn bất cứ cầu thủ nào mình mua về cũng phải ngay lập tức tỏa sáng như Nemaja Matic, Cesc Fabregas hay Diego Costa. Nhưng đó đâu phải chuyện đơn giản khi thay đổi môi trường thi đấu.


Chẳng nói đâu xa, Cuadrado đã tỏa sáng trở lại khi về đầu quân cho Juventus theo dạng cho mượn mùa này chỉ sau nửa mùa giải đầu quân cho Chelsea. Ở chiều ngược lại, 3 niềm tự hào kể trên của Mourinho lại đang trở thành 3 tác nhân cho sự xuống dốc không phanh của CLB, chỉ sau đúng 1 năm!

Mặt khác, Mourinho có thể để một John Obi Mikel “tồn tại” như người vô hình suốt bao năm qua chỉ vì tiền vệ người Nigeria biết nghe lời và không hay phàn nàn vì chẳng được đá chính, nhưng lại sẵn sàng loại thẳng tay De Bruyne dù anh có tố chất đặc biệt.

Tuyến giữa của Chelsea mùa này thực sự quá thiếu sáng tạo khi Fabregas đánh mất phong độ. Tuy vậy tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn đều đặn được ra sân vào mỗi tuần bất chấp sự ngán ngẩm của các CĐV, bởi lẽ trong tay Mourinho chẳng có sự thay thế nào khả dĩ hơn.


Rồi đến lời hứa tuyệt vời khi chiêu mộ Falcao của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Ông thẳng thừng tuyên bố Man Utd không biết sử dụng chân sút người Colombia và chỉ có mình ông mới có thể giúp tiền đạo này tìm lại ánh hào quang đã mất trong quá khứ. Nhưng giờ thì sao? Vỏn vẹn 192 phút thi đấu tại Premier League tính từ đầu mùa, “Mãnh hổ” ngày nào đang chết già ở tuổi 29 tại Stamford Bridge.

Lại cả chuyện Pedro Rodriguez, người có màn trình diễn ấn tượng ngay trong trận đầu ra mắt đội bóng mới nhưng rồi lại mất hút sau đó. Áp lực đặt lên cựu tiền đạo của Barcelona lúc này là rất nặng nề và anh cũng chỉ là nạn nhân của một đế chế đang có dấu hiệu sụp đổ ngay từ tư duy của vị thuyền trưởng từng được coi là “Người đặc biệt”.

21: là số cầu thủ Chelsea mà HLV Mourinho cho ra sân tại Premier League mùa này.

16: là số cầu thủ đã thi đấu trên 3 trận.

Điều này thể hiện sự nghèo nàn trong ý tưởng xây dựng đội hình, nhân sự và chiến thuật của MOU!
Unknown Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét