Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Đi theo con đường chuyên nghiệp nên hay không?


Với sự phát triển của thể thao điện tử Việt Nam, hiện nay ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi con đường chuyên nghiệp tại Việt Nam, nhưng liệu quyết định này có đúng đắn cho các bạn trẻ? Hãy cùng Gamenoob tìm hiểu qua bài viết sau.


Trước tiên hãy đến với vấn đề độ tuổi để tham gia vào con đường chuyên nghiệp của một game thủ thường bắt đầu vào 17 tuổi và kết thúc lúc 25 tuổi. Vậy một game thủ tại Việt Nam sẽ được gì và mất gì chúng ta cùng điểm qua xem nhé.​


i_quit_teaching_rect-460x307.jpg
Ở Việt Nam với độ tuổi 17 các bạn trẻ đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc cấp 3, nếu tham gia vào con đường chuyên nghiệp bạn sẽ phải bỏ qua việc học cuối cấp 3 và cả cao đẳng đại học. Không thể vừa vào một đội tuyển chuyên nghiệp, vừa đảm bảo việc học được, 2 chuyện sẽ chẳng đi đến đâu cả. Nếu chọn con đường chuyên nghiệp, bạn sẽ phải chấp nhận bảo lưu việc học lại cho đến khi kết thúc sự nghiệp nhanh thì khoản năm 22 tuổi, chậm thì 25 (có thể duy trì được đến 25 tuổi là bạn phải cực kì thành công và đam mê). Với một độ tuổi như thế, khi phải trở lại việc học với những người bạn nhỏ tuổi hơn là không dễ hòa nhập chút nào, chưa kể đến việc bạn mất định hướng về ngành mình theo đuổi.
  • Gia đình

20151218091926-b.jpg
Đối với bất cứ phụ huynh nào, dù là ở các nước phát triển, chứ chưa nói đến ở môi trường xã hội Việt Nam. Thật khó để phụ huynh bạn chấp nhận việc có đứa con của họ đi theo một con đường quá mới mẻ và khó để có tương lai như game thủ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Mối quan hệ trong gia đình bạn cũng sẽ rất căng thẳng khi bạn quyết định đi con đường này, ba mẹ bạn dù có chấp nhận nhưng cũng vô cùng đau lòng. Thử nghĩ mà xem cùng độ tuổi bao con cái người khác đến trường, còn con mình thì bỏ học để theo một con đường, mà ngay cả bản thân nó cũng không chắc là tiến được xa không. Chọn con đường này là bạn phải chấp nhận khó có sự thông cảm từ gia đình, phải đấu tranh rất nhiều để chứng minh.
  • Điều kiện và môi trường làm việc

72.jpg
Hiện nay tại Việt Nam, cơ sở vật chất của một đội tuyển chuyên nghiệp là chưa thật sự tốt nếu không muốn nói là tệ, so với các nước khác. Việc bạn được đảm bảo điều kiện ăn ở khi tham gia là rất hạn chế, hiện nay chỉ một số đội tuyển đáp ứng được những nhu cầu cơ bản này như SAJ, GFL, hay HSR. Tiếp đến là mức lương mà bạn nhận được chỉ tầm 3 - 4 triệu là tối đa, trừ một số trường hợp ngoại lệ như QTV, nguồn thu nhập bạn có thể kiếm thêm duy nhất là từ tiền thưởng thắng giải hoặc cày thuê (stream nếu quản lý cho phép). Với 2 điều trên phải rất đam mê bạn mới có thể gắn bó với nghề lâu dài
  • Áp lục chỉ tiêu
    lam-ban-voi-stress.jpg
Thi đấu chuyên nghiệp bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ, áp lực từ ban huấn luyện, nhà tài trợ, và cả từ những người đồng đội nữa.. Sự gò bo một trong tác phong (đi đứng, face v..v). Đi làm ở bất cứ đâu cũng phải có chỉ tiêu, nếu không làm quen được với nhũng đều trên bạn sẽ sớm bị đào thải.
  • Những vấn đề sau khi giải nghệ
    shutterstock-127418594-1428306493850-crop-1428306505029.jpg
Sau khi kết thúc con đường thi đấu chuyên nghiệp, bạn sẽ phải trở về với cuộc sống bình thường, nếu thành công thì sau khi nghỉ thi đấu, bạn sẽ có những cơ hội nghề nghiệp khác như BLV, biên tập viên Liên Minh, bán shop Liên Minh hoặc stream. Tuy nhiên đó là nếu bạn thành công. Còn không thì sao? Không thì bạn sẽ thấy bạn bè mình đang chuẩn bị đi làm, còn mình thì loay hoay với việc có nên học lại hay không? Và học gì (không có định hướng)? Ngoài ra các mối quan hệ xã hột của bạn cũng rất hạn chế, kĩ năng giao tiếp, tương tác xã hội không nhiều. Rất lạc lõng. Đó là chưa kể những áp lực từ phía gia đình khi bạn làm mọi cách để ra đi, rồi trở về với 2 bàn tay trắng.

Tất nhiên đi theo con đường chuyên nghiệp nếu bạn thật sự đam mê cũng cho bạn khá nhiều thứ trong thời gian ngắn. Danh hiệu,tiền thưởng, sự nổi tiếng trong làng game, và quan trọng nhất là sự thỏa mãn nhất thời đam mê của tuổi trẻ.

Kết:

hqdefault.jpg
Đi theo con đường này, bạn phải thật sự đam mê và có đủ kiên nhẫn để theo đuổi nó. Tất nhiên là tuổi trẻ ai cũng muốn một lần được thể hiện mình, nhưng thật sự tại Việt Nam, sự hi sinh này là không đáng. Bạn sẽ mất rất nhiều trước khi đạt được một cái gì đó, nhưng ngay cả đến Toyz một nhà cựu vô địch thế giớ còn ngậm ngùi nói rằng, ngày đó có lẽ mình nên đi học thay vì chọn con đường này, nó làm Toyz bỏ lỡ rất nhiều kiến thức cần tiếp thu cho mình.

Cho nên hãy suy nghĩ thật kỉ trước khi đưa ra quyết định của cuộc đời bạn, hãy theo nếu đủ đam mê và nghị lực để gắng bó và thành công với đam mê của mình.

Mọi ý kiến đón góp co gamenoob, xin để lại phía dưới comment.

>>> LMHT: Phỏng vấn nữ game thủ Khánh Tâm siêu Janna Việt Nam

Let's block ads! (Why?)

tylebongda Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét