Tắt Quảng Cáo [X]

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Liên Minh Huyền Thoại: Chọn tướng lạ khi đánh xếp hạng, tại sao không?


Trong chế độ đánh giải Liên Minh Huyền Thoại, chúng ta thường thấy có những con tướng thường xuyên được chọn rất nhiều lần, cho đến khi chúng bị nerf hoặc có tướng khác mạnh hơn xuất hiện.

Đây dĩ nhiên là lựa chọn tối ưu nhất trong những trận đấu giải có tầm vóc quan trọng - thế nhưng nhược điểm lớn của việc này đó là tuyển thủ rất dễ bị bắt bài. Vì vậy, đôi lúc có những tuyển thủ khiến đối phương bất ngờ khi chơi những nước cờ lạ, chọn những tướng bị xem là off-meta và thu lại được kết quả bất ngờ.

Sức mạnh của tướng "tủ"

Một số tuyển thủ nổi danh vì khả năng chơi cực tốt ở hàng chờ đơn với một con tướng nào đó - cũng có những người khác chơi được nhiều tướng nhưng không tốt bằng. Dù sao, trong một trận đánh xếp hạng mà nếu để đối phương chọn được tướng "tủ", thì xem như là xong rồi.

Trong một số tình huống, các đội không biết ứng xử với nó như thế nào, vì vậy họ chọn giải pháp là cấm nó. Mặc dù đây là phương án xử lý khá ổn thỏa, nhưng mặt trái là nó sẽ khiến đội bạn có nhiều lựa chọn hơn vì bên ta đã phí mất một lượt cấm chỉ để cấm tướng "tủ".

Đây là trường hợp mà cả Park "kfo" Jeong-hun và Marcel "Ayel" Mello gặp phải.

272.jpg
Kfo nổi tiếng với tướng tủ Kayle khi còn ở hàng chờ đơn Hàn Quốc trong mùa giải 4 với hàng trăm trận thắng. Kể từ sau khi anh dùng Kayle để chiến thắng Team Impulse, tướng này đã bị cấm vĩnh viễn bởi đội Echo Fox trong giải LCS Bắc Mỹ.

Tương tự, Ayel nổi tiếng với lối chơi biến ảo bằng Zed tại hàng chờ đơn ở Brazil. Có thể gần đây Zed không còn là dạng tướng "tủ" nữa, nhưng Ayel đã sử dụng Zed đi đường trên. Anh chỉ có dịp dùng Zed đúng 2 lần tại CBLol để giành chiến thắng 2-0, và sau đó bị cấm 13 lần trong suốt 18 trận đấu bởi RED Canids.

Đối với các tướng "tủ" khác, các đội sẽ nhận ra rằng việc cấm một tướng "tủ" nào đó không thay đổi được gì, và chỉ tổ khiến phe kia có nhiều lựa chọn hơn mà thôi.

Adrian "Adrian" Ma, tuyển thủ cầm hỗ trợ của Immortal hiện đang giữ tỉ số 6-1 bằng tướng Soraka. Adrian chỉ bị cấm Soraka 3 lần bởi vì các đội khác biết rằng anh còn những "vũ khí hạng nặng" khác mà anh có thể dùng nhuần nhuyễn ngoài Soraka.

Lựa chọn bất ngờ

Ngoài các tướng "tủ" đã bị quá nhiều người biết, đôi khi các đội sẽ dùng những chiến thuật mới lạ để khiến đối phương bất ngờ.

Chẳng hạn như trận play-off của RED Canids tại giải CBLol ở Brazil. Trong trận đánh quyết định để xem đội nào có thể đi tiếp, RED đã chiến thắng đương kim vô địch của mùa giải trước là paiN Gaming.

Trong trận cuối mủa giải, RED chơi bên đội xanh. Trong vòng chọn thứ 2, họ chọn Lissandra, một tướng khá linh hoạt giữa cả 2 vị trí đường trên và đường giữa.

Trong vòng chọn cuối, họ chọn Poppy và Morgana - và tình hình có vẻ rất hiển nhiên khi ai cũng nghĩ rằng Lissandra sẽ đi đường giữa và Morgana sẽ đi đường dưới với Kalista.

lisar.jpg
Tuy vậy, đội này đã làm một cuộc tráo đổi ngoạn mục khi cho Morgana đi đường giữa và Lissandra hỗ trợ đường dưới. Morgana đường giữa không có gì đáng ngạc nhiên vì đây là tướng "tủ" của Brucer, nhưng việc Lissandra đi hỗ trợ đường dưới khiến mọi người phải ngạc nhiên, kể cả đội paiN.

Cũng từng có trường hợp Lissandra hỗ trợ, nhưng rất hiếm. Cả Secret và Wraith, các tuyển thủ hỗ trợ của SBENU và Samsung đã từng chơi phong cách này tại giải LCK ở Hàn Quốc, nhưng không thể mang lại chiến thắng bằng lựa chọn này.

Trước tiên, hãy xem lại Lissandra cái đã. Mụ Phù Thủy Băng vốn nổi tiếng nhờ vào bộ kỹ năng khống chế cực mạnh - làm chậm kẻ địch với Mảnh Băng, trói chân với Vòng Tròn Lạnh Giá và gây choáng với Hầm Mộ Hàn Băng. Đây cũng là một tướng dồn sát thương cực mạnh, đặc biệt là khi đã cô lập một mục tiêu để có thể thoải mái tấn công mà không bị can thiệp.


Khi chơi ở vị trí hỗ trợ, nó không có đủ vàng để mua đồ sát thương phép để tấn công - nhưng bộ kỹ năng khống chế bá đạo vẫn còn nguyên đó.

Một điểm khác biệt lớn giữa 2 Lissandra hỗ trợ trong quá khứ và Lissandra trong trận này đó là vì Kalista ở vị trí AD. Chỗ khác biệt là gì? Bởi vì với Định Mệnh Vẫy Gọi, Lissandra có thể tự do tham gia combat và sử dụng hết bộ kỹ năng khống chế và được kéo về trước khi bị hạ.

Người dùng Lissandra thường phải tự dùng ultimate sau khi nhập nội, và để không bị hạ gục, thường phải mua Đồng Hồ Cát Zhonya. Với Định Mệnh Vẫy Gọi, đây không còn là vấn đề nữa. Với khả năng tham chiến mạnh mẽ và lựa chọn kỹ năng hợp lý, RED Canids đã thi đấu rất thuận lợi và đánh bại paiN.

Pick tướng lạ khi đánh xếp hạng

Ở hàng chờ đơn, meta và việc cấm/ chọn không quan trọng lắm. Khi chọn những tướng phổ biến đang hơi bị OP so với meta hiện tại thường là lựa chọn tốt, thì không có nghĩa là những tướng ít phổ biến sẽ yếu hơn.

Hiện tại, các tướng như Malzahar, Sion và Kayle không phổ biến lắm, nhưng chúng đều là những tướng với tỉ lệ thắng cao nhất trong những trận đánh xếp hạng.

Nhìn chung, việc chơi một tướng thuần thục hiệu quả hơn là cứ ráng cầm tướng đang hot-pick trong mùa, bởi vì kiến thức và kinh nghiệm quan trọng hơn.

Chọn tướng lạ vẫn có hiệu quả và thường khiến đối thủ bất ngờ, và họ sẽ không biết cách để counter - thậm chí một số trường hợp họ còn không nắm rõ về tướng đó.

Nguồn: lolking

>> Liên Minh Huyền Thoại: Bí kíp giúp bạn có một trận solo thành công

Let's block ads! (Why?)

tylebongda Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét